Đối với người dân Brazil, đội tuyển
bóng đá của họ vào vòng chung kết là điều đương nhiên và nếu chỉ đoạt huy chương
bạc, sẽ đồng nghĩa với thất bại. Đội tuyển Brazil chỉ có một mục tiêu duy nhất
– đó là phải chiến thắng và vô địch. Hơn 160 triệu người dân Brazil không chấp
nhận mình ở vị trí số 2 trong bóng đá. Và quả thực, hiện nay họ là quốc gia vô địch
thế giới nhiều nhất.
Ngoài yếu tố tài năng, có lẽ chính niềm khát khao chiến thắng đã giúp
Brazil năm lần chinh phục đỉnh vinh quang – cúp vàng vô địch thế giới.
Trở lại chuyện kinh doanh, không gì buồn hơn nếu doanh nghiệp mình chưa xung trận đã có tư tưởng chấp nhận thất bại, chưa nổ súng mà đã nghĩ là thua. Nếu không tin vào chiến thắng, thất bại cũng là điều dễ hiểu. Đối với đội ngũ nhân viên, ngoài việc đào tạo về các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, một điều rất quan trọng đó là tạo được niềm khát khao chiến thắng, đạt mục tiêu trong họ. Muốn được như vậy bản thân người lãnh đạo phải luôn có lửa chiến đấu cùng sự tự tin dành chiến thắng và quan trọng hơn là phải truyền được tất cả điều này cho đội ngũ của mình.
Hãy bắt đầu bằng việc xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp và cho cả bản
thân mình. Theo lý thuyết quản trị thông thường, việc xây dựng mục tiêu dựa trên
5 yếu tố mà chúng ta quen gọi là SMART.
Tức là phải có tính cụ thể (Specific);
phải đo lường được (Measurable);
phải khả thi (Achievable); phải
thực tế (Realistic); và có thời
hạn (Time bound). Tuy nhiên
kinh nghiệm thấy rằng, chúng ta cần chú ý thêm yếu tố thứ sáu khi xây dựng mục
tiêu – đó là tính thách đố. Mục tiêu cần phải có tính thách đố, chính tính thách
đố nếu sử dụng đúng liều sẽ là chất kích thích tuyệt vời cho cả đội ngũ nhân viên.
Đừng nói không và mất thời gian đi tìm nguyên nhân cho việc không thực hiện được.
Hãy tập cho các đồng sự của mình nói được, và tìm mọi cách thực hiện lời cam kết
này. Đừng vội nghi ngờ bản thân mình khi bạn chưa nỗ lực hết mình.
Hãy tập cho nhân viên của mình ý chí phải thực hiện bằng được mục tiêu đề ra. Tạo cho mọi người cảm thấy niềm
tự hào khi đạt được mục tiêu, giành chiến thắng cũng như cảm giác kém cỏi, xấu hổ
khi không hoàn thành nhiệm vụ. Thật sự đáng lo nếu như mọi người cảm thấy việc không hoàn thành
nhiệm vụ cũng vẫn nhẹ tênh như không có chuyện gì. Đừng để điều này trở thành lẽ
tự nhiên, thường tình. Và cũng đừng tìm cách đổ lỗi cho người khác, hãy tự trách
bản thân mình trước tiên. Vai trò của lãnh đạo trong trường hợp này là luôn duy
trì được niềm khát khao chiến thắng, khát vọng đạt mục tiêu cho đội ngũ cộng sự
của mình.
Người lãnh đạo giỏi là người luôn thắp cháy lên ngọn lửa nhiệt tình
trong đội ngũ nhân viên, người lãnh đạo trung bình là người duy trì không để tắt
ngọn lửa này, còn người lãnh đạo tồi là người để tắt đi ngọn lửa của nhân viên
mình. Biết thưởng, biết phạt đúng lúc đó
là điều rất quan trọng để duy trì lửa chiến đấu. Đừng gói gọn và nghĩ rằng chỉ
có thể động viên bằng tiền, hãy vận dụng và kết hợp mọi hình thức có thể. Một lời
khen ngợi đúng lúc cộng với các phần thưởng vật chất sẽ có tác động rất mạnh đối
với nhân viên. Một điểm cần lưu tâm trong quá trình thực hiện mục tiêu đó là sự
theo dõi và sự hỗ trợ khéo léo của sếp sẽ làm nhân viên rất cảm kích. Tuy nhiên,
hãy cẩn thận, việc tham gia quá cụ thể và chi tiết sẽ làm mất đi sự chủ động, sáng
tạo trong nhân viên, ngược lại cũng đừng bỏ mặc họ với các khó khăn.
Hãy giúp họ sự tự tin, luôn nuôi dưỡng ý chí và tư tưởng chiến thắng
trong họ. Tạo cho họ quen với men chiến thắng. Đừng để tư tưởng chấp nhận thất
bại, đầu hàng số phận có cơ hội len lỏi vào suy nghĩ của đội ngũ nhân viên cũng
như của chính bản thân bạn. Hãy học người dân Brazil luôn khát khao chiến thắng,
luôn đặt mục tiêu là số một, không chấp nhận hạng nhì. Hãy bắt đầu từ những việc
dễ nhất, những mục tiêu nhỏ nhất và giành từng chiến thắng cho đội ngũ của mình.
“Sếp đừng lo, việc này để bọn em làm, đó là trách nhiệm của bọn em” - thật là điều
tuyệt vời, nếu một lúc nào đấy bạn nghe được những lời như vậy từ chính nhân viên
của mình.
Nguyễn Tân Kỷ