- Original version-
Cuối năm Đinh Dậu vừa qua, các chàng trai của đội tuyển U23 Việt Nam đã tặng cho mọi người dân Việt một món quà tinh thần quý giá, niềm tự hào, niềm tin và hy vọng vào tương lai bóng đá nước nhà. Niềm tin được tạo ra bởi chính những cầu thủ trẻ, những chàng trai lứa tuổi 20 mà hơn mười năm trước họ mới chỉ là những cậu bé mới bước vào các học viện bóng đá hay những lò đào tạo cầu thủ trẻ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, Hà nội T&T, Viettel hay Sông Lam Nghệ An. Chính niềm tin vào tài năng của những cầu thủ nhí, niềm tin vào khả năng của người Việt nếu được đào tạo bài bản, căn cơ, học văn hoá cùng với học đá bóng, niềm tin vào sức trẻ của bầu Đức, bầu Hiển, những người đã hành động quyết liệt, tự bỏ ngân sách đầu tư xây dựng các Học viện bóng đá theo tiêu chuẩn châu Âu, thuê huấn luyện viên nước ngoài giỏi về giảng dạy. Từ những nôi đào tạo bóng đá trẻ này đã tạo ra lứa tuyển thủ làm nên thành công ngoài sự mong đợi của đội tuyển U23 Việt nam tại giải bóng đá châu Á diễn ra ở Thường Châu, Trung Quốc tháng giêng 2018…
Trận chung kết người hâm mộ cả nước kéo ra đường, tụ họp tại những nơi công cộng xem và cổ vũ cho đội nhà. Ở thành phố Hồ Chí Minh, hàng ngàn người nhuộm đỏ phố đi bộ Nguyễn Huệ cùng xem, cùng cổ vũ, cùng tiếc nuối cho đội tuyển U23 ở nhưng giây cuối cùng của hiệp phụ thứ hai nhưng sau đó đều cùng tự hào hô vang Việt nam chiến thắng. Tôi chợt nhớ cách đây vài năm, khi lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh quyết định cải tạo con đường Nguyễn Huệ huyền thoại của Sài Gòn xưa thành phố đi bộ đã gặp không ít lời chê bai, chỉ trích. Nhưng với niềm tin nơi đây sẽ trở thành nơi diễn ra các hoạt động văn hoá tinh thần lớn trong những dịp lễ, những ngày kỷ niệm, chính quyền thành phố vẫn quyết định tiến hành. Sau vài điểm chuệch choạc ban đầu, nơi đây đã trở thành trung tâm giải trí của người dân thành phố vào những dịp lễ, những ngày nghỉ và nếu không có con phố đi bộ này sao chúng ta có được bầu không khí cuồng nhiệt, tự hào đầy sắc đỏ của buổi chiều thứ bảy cuối tháng giêng vừa qua…
Niềm tin là yếu tố tinh thần vô cùng quan trọng, nó có thể trở thành vũ khí giúp chúng ta chiến thắng và ngược lại nếu đánh mất niềm tin gần như đã nắm trong tay phần thất bại. Chắc hẳn mỗi chúng ta đều nhớ khuôn mặt thất thần không dám ra khỏi cabin ban huấn luyện của huấn luyện viên trưởng đội U23 Qatar sau khi chúng ta gỡ hoà và đá luân lưu. Hình ảnh này trái ngược với hình ảnh của ông Pak Hang Seo, thuyền trưởng đội U23 Việt nam, ông ra sát đường biên cổ vũ khi cầu thủ ta đá thắng, vỗ về khi đá hỏng. Sau đó kết quả như thế nào chúng ta đều đã biết…
Năm 2017 là năm khởi sắc của nền kinh tế Việt nam trước dự báo có nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm, Chính phủ với những tuyên bố quyết tâm đẩy mạnh kinh tế tư nhân, xoá bỏ rào cản nhũng nhiễu, mạnh tay với những tập đoàn kinh tế nhà nước hoạt động không hiệu quả, chuyển chức năng của chính phủ từ tập trung quản lý hành chính sang kiến tạo, hỗ trợ doanh nghiệp… Thực sự lúc đầu cũng còn nhiều ý kiến hoài nghi, nhưng bằng những hành động cụ thể như không thanh tra, kiểm tra quá một lần/năm, cắt bỏ hàng trăm giấy phép con, cải tiến thủ tục hành chính, xử lý nghiêm những sai phạm trong đầu tư, những đại án, kể cả những vụ việc không ai nghĩ sẽ đụng đến đã lấy lại được niềm tin trong dân, của các nhà đầu tư nước ngoài, của các doanh nghiệp. Kết quả GDP năm 2017 tăng 6.81% vượt mức kỳ vọng ban đầu 6.7% và cao nhất trong giai đoạn 2011-2016. Thị trường chứng khoán cũng khởi sắc, kết thúc năm 2017, VNindex ở ngưỡng gần 1000 điểm. Tất cả điều này cho thấy niềm tin của dân chúng, của các nhà đầu tư đã tác động lên nền kinh tế Việt nam trong năm qua…
Liên hệ chuyện trong doanh nghiệp, một doanh nghiệp hoạt động cần mang lại lợi ích và tạo dựng niềm tin cho 4 nhóm đại diện: thứ nhất là khách hàng, người sử dụng sản phẩm, dịch vụ; thứ hai là những người lao động trong công ty; thứ ba là môi trường, cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động; và cuối cùng đương nhiên là những nhà đầu tư, những người bỏ vốn cho công ty hoạt động.
Đánh mất niềm tin nơi người tiêu dùng là mất tất cả, chính vì lẽ đó tất cả các doanh nghiệp đều dành phần lớn ngân sách cho hoạt động xây dựng thương hiệu, củng cố và bảo vệ hình ảnh nhãn hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Luôn sáng tạo, đổi mới mang lại những giá trị vượt trội cho khách hàng.
Niềm tin của người lao động, những người tạo ra sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng cũng rất quan trọng vì trước tiên họ và người thân trong gia đình cũng chính là những khách hàng của công ty. Khi họ tin, họ hiểu công việc của mình đang làm là mang lại những giá trị đích thực, những sản phẩm tốt cho bản thân và những người họ yêu thương, chắc chắn kết quả sẽ khác hơn rất nhiều nếu chỉ đơn thuần làm vì công việc được trả lương.
Ngày hôm nay, hoạt động bền vững là một yêu cầu quan trọng đối với doanh nghiệp vì cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động cũng chính là những khách hàng tiềm năng nhất và chỉ có hoạt động bền vững mới tạo dựng được niềm tin nơi cộng đồng và mang lại những giá trị dài lâu.
Cuối cùng, với mô hình công ty cổ phần đại chúng hiện nay, sở hữu công ty không chỉ thuộc về một nhóm cổ đông lớn mà còn của rất nhiều người, bao gồm cả ba nhóm trên. Niềm tin vào một tổ chức luôn làm những điều đúng, mang lại những sản phẩm tuyệt vời, luôn hoạt động có trách nhiệm với cộng đồng, với thế hệ tương lai sẽ giúp những nhà đầu tư thêm tin tưởng rót vốn, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của tổ chức. Chỉ có sự cam kết đầu tư lâu dài mới giúp công ty thực hiện những kế hoạch của mình và phát triển.
Tin tưởng chỉ có thể thực sự trở thành niềm tin kiên định khi có những hành động đúng mang lại hiệu quả. Nếu các ông bầu không đầu tư vào các lò đào tạo, sử dụng các cầu thủ trẻ trong đội hình chính của câu lạc bộ, chắc chắn sẽ không có những Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng… ngày hôm nay. Nếu Đảng không xử lý nhanh, nghiêm sai phạm của cả các vị trí xưa nay chưa từng có tiền lệ và chính phủ không quyết liệt trong hành động kiến tạo, xoá bỏ rào cản cho doanh nghiệp, chắc chắn các nhà đầu tư đã không mạnh dạn bơm vốn vào nền kinh tế và khi đó sẽ không có những chỉ số tăng trưởng tốt trong năm 2017.
Niềm tin và cần có hành động đúng, chỉ như vậy mới tạo được sự thay đổi tích cực…
Xin mượn ý từ một trào lưu của các bạn trẻ hiện nay trên mạng xã hội để kết thúc chủ đề này, Việt Nam 2018 – nói đúng và làm ngay…
Trận chung kết người hâm mộ cả nước kéo ra đường, tụ họp tại những nơi công cộng xem và cổ vũ cho đội nhà. Ở thành phố Hồ Chí Minh, hàng ngàn người nhuộm đỏ phố đi bộ Nguyễn Huệ cùng xem, cùng cổ vũ, cùng tiếc nuối cho đội tuyển U23 ở nhưng giây cuối cùng của hiệp phụ thứ hai nhưng sau đó đều cùng tự hào hô vang Việt nam chiến thắng. Tôi chợt nhớ cách đây vài năm, khi lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh quyết định cải tạo con đường Nguyễn Huệ huyền thoại của Sài Gòn xưa thành phố đi bộ đã gặp không ít lời chê bai, chỉ trích. Nhưng với niềm tin nơi đây sẽ trở thành nơi diễn ra các hoạt động văn hoá tinh thần lớn trong những dịp lễ, những ngày kỷ niệm, chính quyền thành phố vẫn quyết định tiến hành. Sau vài điểm chuệch choạc ban đầu, nơi đây đã trở thành trung tâm giải trí của người dân thành phố vào những dịp lễ, những ngày nghỉ và nếu không có con phố đi bộ này sao chúng ta có được bầu không khí cuồng nhiệt, tự hào đầy sắc đỏ của buổi chiều thứ bảy cuối tháng giêng vừa qua…
Niềm tin là yếu tố tinh thần vô cùng quan trọng, nó có thể trở thành vũ khí giúp chúng ta chiến thắng và ngược lại nếu đánh mất niềm tin gần như đã nắm trong tay phần thất bại. Chắc hẳn mỗi chúng ta đều nhớ khuôn mặt thất thần không dám ra khỏi cabin ban huấn luyện của huấn luyện viên trưởng đội U23 Qatar sau khi chúng ta gỡ hoà và đá luân lưu. Hình ảnh này trái ngược với hình ảnh của ông Pak Hang Seo, thuyền trưởng đội U23 Việt nam, ông ra sát đường biên cổ vũ khi cầu thủ ta đá thắng, vỗ về khi đá hỏng. Sau đó kết quả như thế nào chúng ta đều đã biết…
Năm 2017 là năm khởi sắc của nền kinh tế Việt nam trước dự báo có nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm, Chính phủ với những tuyên bố quyết tâm đẩy mạnh kinh tế tư nhân, xoá bỏ rào cản nhũng nhiễu, mạnh tay với những tập đoàn kinh tế nhà nước hoạt động không hiệu quả, chuyển chức năng của chính phủ từ tập trung quản lý hành chính sang kiến tạo, hỗ trợ doanh nghiệp… Thực sự lúc đầu cũng còn nhiều ý kiến hoài nghi, nhưng bằng những hành động cụ thể như không thanh tra, kiểm tra quá một lần/năm, cắt bỏ hàng trăm giấy phép con, cải tiến thủ tục hành chính, xử lý nghiêm những sai phạm trong đầu tư, những đại án, kể cả những vụ việc không ai nghĩ sẽ đụng đến đã lấy lại được niềm tin trong dân, của các nhà đầu tư nước ngoài, của các doanh nghiệp. Kết quả GDP năm 2017 tăng 6.81% vượt mức kỳ vọng ban đầu 6.7% và cao nhất trong giai đoạn 2011-2016. Thị trường chứng khoán cũng khởi sắc, kết thúc năm 2017, VNindex ở ngưỡng gần 1000 điểm. Tất cả điều này cho thấy niềm tin của dân chúng, của các nhà đầu tư đã tác động lên nền kinh tế Việt nam trong năm qua…
Liên hệ chuyện trong doanh nghiệp, một doanh nghiệp hoạt động cần mang lại lợi ích và tạo dựng niềm tin cho 4 nhóm đại diện: thứ nhất là khách hàng, người sử dụng sản phẩm, dịch vụ; thứ hai là những người lao động trong công ty; thứ ba là môi trường, cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động; và cuối cùng đương nhiên là những nhà đầu tư, những người bỏ vốn cho công ty hoạt động.
Đánh mất niềm tin nơi người tiêu dùng là mất tất cả, chính vì lẽ đó tất cả các doanh nghiệp đều dành phần lớn ngân sách cho hoạt động xây dựng thương hiệu, củng cố và bảo vệ hình ảnh nhãn hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Luôn sáng tạo, đổi mới mang lại những giá trị vượt trội cho khách hàng.
Niềm tin của người lao động, những người tạo ra sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng cũng rất quan trọng vì trước tiên họ và người thân trong gia đình cũng chính là những khách hàng của công ty. Khi họ tin, họ hiểu công việc của mình đang làm là mang lại những giá trị đích thực, những sản phẩm tốt cho bản thân và những người họ yêu thương, chắc chắn kết quả sẽ khác hơn rất nhiều nếu chỉ đơn thuần làm vì công việc được trả lương.
Ngày hôm nay, hoạt động bền vững là một yêu cầu quan trọng đối với doanh nghiệp vì cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động cũng chính là những khách hàng tiềm năng nhất và chỉ có hoạt động bền vững mới tạo dựng được niềm tin nơi cộng đồng và mang lại những giá trị dài lâu.
Cuối cùng, với mô hình công ty cổ phần đại chúng hiện nay, sở hữu công ty không chỉ thuộc về một nhóm cổ đông lớn mà còn của rất nhiều người, bao gồm cả ba nhóm trên. Niềm tin vào một tổ chức luôn làm những điều đúng, mang lại những sản phẩm tuyệt vời, luôn hoạt động có trách nhiệm với cộng đồng, với thế hệ tương lai sẽ giúp những nhà đầu tư thêm tin tưởng rót vốn, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của tổ chức. Chỉ có sự cam kết đầu tư lâu dài mới giúp công ty thực hiện những kế hoạch của mình và phát triển.
Tin tưởng chỉ có thể thực sự trở thành niềm tin kiên định khi có những hành động đúng mang lại hiệu quả. Nếu các ông bầu không đầu tư vào các lò đào tạo, sử dụng các cầu thủ trẻ trong đội hình chính của câu lạc bộ, chắc chắn sẽ không có những Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng… ngày hôm nay. Nếu Đảng không xử lý nhanh, nghiêm sai phạm của cả các vị trí xưa nay chưa từng có tiền lệ và chính phủ không quyết liệt trong hành động kiến tạo, xoá bỏ rào cản cho doanh nghiệp, chắc chắn các nhà đầu tư đã không mạnh dạn bơm vốn vào nền kinh tế và khi đó sẽ không có những chỉ số tăng trưởng tốt trong năm 2017.
Niềm tin và cần có hành động đúng, chỉ như vậy mới tạo được sự thay đổi tích cực…
Xin mượn ý từ một trào lưu của các bạn trẻ hiện nay trên mạng xã hội để kết thúc chủ đề này, Việt Nam 2018 – nói đúng và làm ngay…
Nguyễn Tân Kỷ
"Bài báo: Niềm tin và hành động... - TBKTSG số Tân niên, 01/03/2018"
"Bài báo: Niềm tin và hành động... - TBKTSG số Tân niên, 01/03/2018"
0 nhận xét:
Đăng nhận xét