Nguyễn Tân Kỷ

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có một trận thắng đầy ấn tượng trước tuyển các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) tại vòng chung kết Asian Cup 2007 tổ chức tại Việt Nam. Đây là lần đầu chúng ta tham dự vòng chung kết Asian Cup và trong trận đầu tiên đã giành thắng lợi thuyết phục 2-0 trước đội tuyển xếp trên chúng ta 48 bậc trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA. Biết rằng trong bóng đá, luôn có bất ngờ và may mắn, nhưng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam không chỉ là thắng ở tỷ số mà quan trọng hơn là cách các tuyển thủ áo đỏ giành chiến thắng.

Vẫn còn quá sớm để kết luận đó là phong độ nhất thời hay bóng đá Việt Nam đã vượt lên một đẳng cấp mới, nhưng điều chúng ta có thể khẳng định được là đội tuyển bóng đá Việt Nam đã vượt qua sự sợ hãi, mất tự tin khi gặp các đối thủ lớn. Nói theo các bình luận viên bóng đá là đã không còn “cóng” hay “run” khi đối mặt các đội bóng nước ngoài hơn mình về đẳng cấp và thứ hạng. 

Chiến thắng này là phần thưởng ngọt ngào nhất cho người hâm mộ Việt Nam sau những gì xảy ra với đội tuyển chúng ta tại SEA Games vừa qua. Hơn nửa đội tuyển bóng đá nam dính đến mua bán độ và dàn xếp tỷ số, nhiều cầu thủ trụ cột phải ra trước tòa, đối mặt với các bản án nghiêm khắc. Nhiều người đã nghĩ bóng đá Việt Nam đã tệ nay càng tệ hơn. Có người lo ngại nếu đuổi hết những cầu thủ phạm lỗi kia… lấy ai mà đá! Nhưng rồi một đội tuyển mới với những con người khát khao cống hiến và chiến thắng đã được thành lập. Và họ đã gặt hái được những quả ngọt đầu tiên như tất cả chúng ta đều biết.

Chuyện bóng đá là vậy, chuyện trong doanh nghiệp thì sao? Những người đứng đầu doanh nghiệp có lẽ đã có lúc băn khoăn khi phải thay thế những vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp bằng nhân sự mới. Sự thay thế đó có thể là chủ động do thay đổi quy mô, nâng tầm hoạt động của doanh nghiệp… có thể là bị động khi nhân sự cũ chuyển đi nơi khác hay cá biệt có thể họ mắc phải những sai lầm thuộc dạng nguyên tắc và dù có thương tiếc đến mấy cũng cần phải loại bỏ… Quả là đau đầu với những lần thay đổi như thế. Có doanh nghiệp vượt qua mà không bị xáo trộn nhiều, có doanh nghiệp loay hoay cả thời gian dài vẫn chưa giải quyết ổn thỏa. Vậy bài học từ sự kiện đội tuyển bóng đá Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn có giúp được gì cho các doanh nghiệp?

Kinh nghiệm ở những doanh nghiệp thành công trong việc này là họ đều có một nền tảng văn hóa công ty rất vững mạnh. Chính nền tảng này đã giúp công ty thu hút nhân tài và tạo động lực cho họ phát triển. Ở đội tuyển Việt Nam, đó chính là sự cổ vũ của người hâm mộ, là sức mạnh tinh thần mỗi khi khoác lên mình chiếc áo của đội tuyển quốc gia. Thời buổi cạnh tranh ngày nay, việc đến và đi của một vài nhân sự ở công ty là điều không tránh khỏi. Vấn đề chính ở mỗi doanh nghiệp là làm sao tạo dựng được một môi trường làm việc có thể thu hút được các nhân sự mới có đủ khả năng thay thế các nhân sự cũ trong thời gian sớm nhất mà thôi. Văn hóa doanh nghiệp chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên môi trường làm việc. Làm thế nào để người lao động có thể tự hào khi gia nhập công ty, tự hào mình đang phục vụ, chiến đấu cho thương hiệu của doanh nghiệp. Việc này không thể có được trong một sớm một chiều, nhưng là việc làm vô cùng cần thiết.

Việc thứ hai các doanh nghiệp cần quan tâm là hãy dũng cảm đặt niềm tin vào lực lượng trẻ. Chính lực lượng trẻ sẽ là nòng cốt của doanh nghiệp trong tương lai. Hãy chú tâm đến công tác đào tạo và tuyển dụng. Tạo điều kiện cho các “cầu thủ trẻ” có cơ hội thi đấu, cơ hội thể hiện mình. Có người đã bình luận sở dĩ đội tuyển chúng ta tự tin trước các đối thủ lớn, điều mà “thế hệ vàng” trước đây chưa làm được là do các cầu thủ của chúng ta còn rất trẻ, tuổi trẻ không biết sợ, tuổi trẻ dám làm nhiều điều… Quả thực năng lực của tuổi trẻ là tuyệt vời, nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách và đúng chỗ. Tất nhiên vẫn cần có sự kết hợp của kinh nghiệm. Hai bàn thắng của Việt Nam trước UAE đều xuất phát từ đường chuyền của Minh Phương, một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Trong doanh nghiệp cũng vậy, nếu tổ chức kết hợp được những nhân tố trẻ, mới với những bộ óc kinh nghiệm, từng trải sẽ giúp cho các bạn trẻ sớm trưởng thành và mau tiến bộ. Tất nhiên không phải dễ tìm người giỏi, nhưng ở một đất nước hơn 80 triệu dân, không lẽ không thể tìm được 11 cầu thủ hay sao? Ở doanh nghiệp cũng vậy, nếu ta chịu khó tìm, chịu khó đầu tư chắc chắn sẽ đạt được. Điều này đã và đang được các công ty đa quốc gia tại Việt Nam thực hiện rất tốt. Họ làm được, tại sao các doanh nghiệp Việt Nam không làm được?




Và điều cuối cùng, đó chính là niềm tin chiến thắng. Cần phải nuôi dưỡng niềm tin này trong mỗi thành viên của công ty. Tại sao chúng ta luôn nghĩ mình là kẻ lót đường. Trong bóng đá cũng vậy, tại sao chúng ta cứ nghĩ rằng tham dự giải đấu chỉ để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm? Tại sao chúng ta luôn coi các giải đấu châu lục là sân chơi quá tầm.Nếu nghĩ như vậy là chúng ta đã thua trước khi thi đấu. Hãy thử thay đổi suy nghĩ. Người khác làm được, tại sao chúng ta không làm được. Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay điều gì đó đại loại như vậy. Thay vì thế hãy tập trung mọi nguồn lực để tìm cách chiến thắng trong cuộc đua tranh này. Tất nhiên để thực hiện được điều này, chúng ta cần phải nghiên cứu và chuẩn bị thật kỹ lưỡng.Thực tế đáng mừng là hiện nay không ít doanh nghiệp Việt Nam đã làm được điều này. Các vị trí đứng đầu trong một số ngành hàng thuộc về các doanh nghiệp Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất.

Hãy bắt đầu từ niềm tin rằng chúng ta sẽ làm được và tìm cách để thực hiện một cách thông minh và nhanh nhất, chiến thắng sẽ đến với chúng ta.      
 
Top