|  | 
Trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia với bạn bè nước ngoài các
  doanh nhân cũng có vai trò và trách nhiệm. Những hàng hóa mang nhãn hiệu Việt
  Nam, sản xuất tại Việt Nam
  chính là những sứ giả tốt nhất giới thiệu Việt Nam với thế giới.
Trong buổi hội thảo
  “Marketing mới cho thời đại mới” với sự tham gia của đa phần là các doanh
  nhân Việt Nam tại TPHCM hồi tháng 8-2007, ông Philip Kotler đã đề cập đến một
  lý thuyết khá mới trong marketing hiện đại. Đó là Chiến lược Đại dương xanh
  của hai tác giả W. Chan Kim và Renee Mauborgne trong cuốn sách cùng tên xuất
  bản năm 2005 và được dịch ra tiếng Việt năm 2006. Ông tâm đắc về nội dung
  cuốn sách và hỏi cử tọa bên dưới đã có ai đọc cuốn sách này chưa. Philip
  Kotler còn nói thêm nếu tất cả mọi người đều đã biết về Chiến lược Đại dương
  xanh, thì chắc ông không cần có mặt tại buổi hội thảo này nữa. Một thoáng im
  lặng xen chút trầm tư trên nét mặt của các doanh nhân Việt Nam có mặt
  tại buổi hội thảo hôm đó. Bởi đã có nhiều buổi hội thảo, bài viết phân tích,
  bình luận về nội dung cuốn sách đã được xuất bản bằng tiếng Việt này. Thậm
  chí, chiến lược trên còn đang được một số nhãn hiệu Việt Nam trong
  lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh áp dụng rất thành công. 
Tất nhiên đây chỉ
  là một lời nói đùa của ông, nhưng “trong bất cứ lời nói đùa nào, cũng có một
  phần sự thật” (ngạn ngữ Nga). Từ đó có thể suy ra rằng, ông Philip Kotler tuy
  có tìm hiểu và biết về tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng của Việt Nam trong
  những năm gần đây, nhưng xét về tổng thể ông quả chưa biết nhiều về  nền
  kinh tế Việt Nam, về các nhãn hiệu Việt Nam, về tầng lớp doanh nhân Việt Nam…
  Đó là điều không vui, nhưng chúng ta hãy nhìn nhận đó là một sự thật, thế
  giới còn hiểu biết quá ít về chúng ta mà Philip Kotler chỉ là một ví dụ. 
Trong suy nghĩ của
  nhiều người nước ngoài, Việt Nam
  là một quốc gia chậm phát triển đâu đó dù mấy năm gần đây nền kinh tế Việt Nam đã có
  những bước phát triển vượt bậc. Ở nước ngoài, người ta vẫn còn biết rất ít về
  Việt Nam.
  Tổng giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong một bài phát biểu
  tại hội nghị về đầu tư tại New York hồi tháng 6 vừa qua, nhân chuyến thăm của
  Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến Hoa Kỳ, có kể lại câu chuyện cách đây ba
  năm, khi ông giới thiệu cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam trước các nhà
  đầu tư tài chính Hoa Kỳ, có vị khách đã rất ngạc nhiên khi nghe thấy cụm từ
  “đầu tư vào Việt Nam”. Thậm chí có người còn hỏi ông “Việt Nam ở đâu?”. 
Chúng ta đang nói
  nhiều về việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho Việt Nam. Có rất
  nhiều ý kiến, nhưng chắc chắn tất cả đều đồng ý đây là công việc không hề đơn
  giản và dễ dàng, không thể một sớm một chiều chúng ta có thể tạo dựng được
  một hình ảnh về thương hiệu quốc gia cho Việt Nam. Nhưng có lẽ việc đầu tiên
  chúng ta cần phải làm ngay bây giờ, chính là làm sao cho mọi người trên thế
  giới hiểu biết rõ hơn về đất nước, con người và nền kinh tế Việt Nam. Hãy giúp
  cho họ hiểu Việt Nam không chỉ gắn với hai từ chiến tranh mà còn là một nền
  kinh tế năng động nhất trong khu vực, một môi trường đầu tư hấp dẫn tại châu
  Á sau Trung Quốc và Ấn Độ, một nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, ổn
  định với định hướng hội nhập toàn cầu… Hãy nói với mọi người rằng, tuy Việt
  Nam chưa phải là một nước phát triển nhưng trong kỷ nguyên số ngày hôm nay,
  với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông và Internet, Việt Nam không
  còn quá tụt hậu so với văn minh thế giới. Các độc giả say mê Harry Potter
  cũng có cùng cơ hội được thưởng thức những khám phá của cậu bé phù thủy trong
  tập truyện thứ bảy cùng lúc với các độc giả trên toàn thế giới. Những lý
  thuyết kinh tế mới nhất về quản trị, về tiếp thị như cuốn “Chiến lược Đại
  dương xanh” vừa đề cập ở trên cũng nhanh chóng được mua bản quyền và phát
  hành rộng rãi cho giới doanh nhân Việt Nam đọc và áp dụng. 
Công việc truyền bá
  này, chắc chắn là của tất cả mọi người Việt Nam. Từ những nhà ngoại giao, các
  nguyên thủ quốc gia trong các chuyến công du của mình, đến những nhà hoạch
  định chính sách, các doanh nhân, và cả những người dân bình thường khi tiếp
  xúc với bạn bè nước ngoài. Trong việc quảng bá này, các doanh nhân cũng có
  vai trò và trách nhiệm. Những hàng hóa mang nhãn hiệu Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam chính là những sứ giả tốt nhất giới thiệu
  Việt Nam
  với thế giới. Muốn trở thành thương hiệu toàn cầu, trước tiên phải là một
  thương hiệu đứng đầu tại thị trường nội địa và khu vực. Điều này càng trở nên
  dễ hiểu hơn trong nền kinh tế hội nhập ngày nay. 
Các nhãn hiệu của
  các doanh nghiệp trong nước đang thực sự phải đương đầu với các nhãn hiệu
  sừng sỏ của thế giới trong mọi lĩnh vực. Tất nhiên cuộc cạnh tranh này không
  hề dễ dàng chút nào. Biết bao nhãn hiệu, doanh nghiệp Việt Nam đã bị thôn
  tính và biến mất trong những năm qua, nhưng có lẽ đó chính là quy luật tàn
  nhẫn và có phần không được công bằng cho lắm của cuộc chơi toàn cầu hóa, khi
  mà lẽ phải thường hay thuộc về kẻ mạnh, kẻ nhiều tiền. Chỉ có điều, nếu các
  doanh nghiệp Việt Nam
  đã chấp nhận cuộc chơi này, thì cũng hãy chấp nhận những quy luật này để vượt
  lên chính mình và những đối thủ cạnh tranh. Điều đáng mừng là ngày càng có
  nhiều thương hiệu Việt Nam
  không chỉ chống chọi thành công mà còn đang chiếm thế thượng phong so với các
  nhãn hiệu quốc tế khác trong ngành hàng của mình tại thị trường Việt Nam. Chính
  những thương hiệu này, sản phẩm này sẽ góp phần giúp cho thế giới có cái nhìn
  khác về doanh nghiệp và cả con người Việt Nam.  
Lại một ngày Doanh
  nhân Việt Nam nữa đang
  đến, chúc cho giới doanh nghiệp Việt Nam càng có thêm những sản phẩm,
  những thương hiệu đứng đầu quốc gia và bắt đầu bước ra khu vực và thế giới.
  Mong rằng một ngày nào đó không xa, sẽ có những thương hiệu Việt đủ sức đứng vững
  và nói với thế giới về các sản phẩm của Việt Nam.          

