Trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia với bạn bè nước ngoài các doanh nhân cũng có vai trò và trách nhiệm. Những hàng hóa mang nhãn hiệu Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam chính là những sứ giả tốt nhất giới thiệu Việt Nam với thế giới.


Trong buổi hội thảo “Marketing mới cho thời đại mới” với sự tham gia của đa phần là các doanh nhân Việt Nam tại TPHCM hồi tháng 8-2007, ông Philip Kotler đã đề cập đến một lý thuyết khá mới trong marketing hiện đại. Đó là Chiến lược Đại dương xanh của hai tác giả W. Chan Kim và Renee Mauborgne trong cuốn sách cùng tên xuất bản năm 2005 và được dịch ra tiếng Việt năm 2006. Ông tâm đắc về nội dung cuốn sách và hỏi cử tọa bên dưới đã có ai đọc cuốn sách này chưa. Philip Kotler còn nói thêm nếu tất cả mọi người đều đã biết về Chiến lược Đại dương xanh, thì chắc ông không cần có mặt tại buổi hội thảo này nữa. Một thoáng im lặng xen chút trầm tư trên nét mặt của các doanh nhân Việt Nam có mặt tại buổi hội thảo hôm đó. Bởi đã có nhiều buổi hội thảo, bài viết phân tích, bình luận về nội dung cuốn sách đã được xuất bản bằng tiếng Việt này. Thậm chí, chiến lược trên còn đang được một số nhãn hiệu Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh áp dụng rất thành công.

Tất nhiên đây chỉ là một lời nói đùa của ông, nhưng “trong bất cứ lời nói đùa nào, cũng có một phần sự thật” (ngạn ngữ Nga). Từ đó có thể suy ra rằng, ông Philip Kotler tuy có tìm hiểu và biết về tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng của Việt Nam trong những năm gần đây, nhưng xét về tổng thể ông quả chưa biết nhiều về  nền kinh tế Việt Nam, về các nhãn hiệu Việt Nam, về tầng lớp doanh nhân Việt Nam… Đó là điều không vui, nhưng chúng ta hãy nhìn nhận đó là một sự thật, thế giới còn hiểu biết quá ít về chúng ta mà Philip Kotler chỉ là một ví dụ.

Trong suy nghĩ của nhiều người nước ngoài, Việt Nam là một quốc gia chậm phát triển đâu đó dù mấy năm gần đây nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Ở nước ngoài, người ta vẫn còn biết rất ít về Việt Nam. Tổng giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong một bài phát biểu tại hội nghị về đầu tư tại New York hồi tháng 6 vừa qua, nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến Hoa Kỳ, có kể lại câu chuyện cách đây ba năm, khi ông giới thiệu cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam trước các nhà đầu tư tài chính Hoa Kỳ, có vị khách đã rất ngạc nhiên khi nghe thấy cụm từ “đầu tư vào Việt Nam”. Thậm chí có người còn hỏi ông “Việt Nam ở đâu?”.

Chúng ta đang nói nhiều về việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho Việt Nam. Có rất nhiều ý kiến, nhưng chắc chắn tất cả đều đồng ý đây là công việc không hề đơn giản và dễ dàng, không thể một sớm một chiều chúng ta có thể tạo dựng được một hình ảnh về thương hiệu quốc gia cho Việt Nam. Nhưng có lẽ việc đầu tiên chúng ta cần phải làm ngay bây giờ, chính là làm sao cho mọi người trên thế giới hiểu biết rõ hơn về đất nước, con người và nền kinh tế Việt Nam. Hãy giúp cho họ hiểu Việt Nam không chỉ gắn với hai từ chiến tranh mà còn là một nền kinh tế năng động nhất trong khu vực, một môi trường đầu tư hấp dẫn tại châu Á sau Trung Quốc và Ấn Độ, một nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, ổn định với định hướng hội nhập toàn cầu… Hãy nói với mọi người rằng, tuy Việt Nam chưa phải là một nước phát triển nhưng trong kỷ nguyên số ngày hôm nay, với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông và Internet, Việt Nam không còn quá tụt hậu so với văn minh thế giới. Các độc giả say mê Harry Potter cũng có cùng cơ hội được thưởng thức những khám phá của cậu bé phù thủy trong tập truyện thứ bảy cùng lúc với các độc giả trên toàn thế giới. Những lý thuyết kinh tế mới nhất về quản trị, về tiếp thị như cuốn “Chiến lược Đại dương xanh” vừa đề cập ở trên cũng nhanh chóng được mua bản quyền và phát hành rộng rãi cho giới doanh nhân Việt Nam đọc và áp dụng.

Công việc truyền bá này, chắc chắn là của tất cả mọi người Việt Nam. Từ những nhà ngoại giao, các nguyên thủ quốc gia trong các chuyến công du của mình, đến những nhà hoạch định chính sách, các doanh nhân, và cả những người dân bình thường khi tiếp xúc với bạn bè nước ngoài. Trong việc quảng bá này, các doanh nhân cũng có vai trò và trách nhiệm. Những hàng hóa mang nhãn hiệu Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam chính là những sứ giả tốt nhất giới thiệu Việt Nam với thế giới. Muốn trở thành thương hiệu toàn cầu, trước tiên phải là một thương hiệu đứng đầu tại thị trường nội địa và khu vực. Điều này càng trở nên dễ hiểu hơn trong nền kinh tế hội nhập ngày nay.

Các nhãn hiệu của các doanh nghiệp trong nước đang thực sự phải đương đầu với các nhãn hiệu sừng sỏ của thế giới trong mọi lĩnh vực. Tất nhiên cuộc cạnh tranh này không hề dễ dàng chút nào. Biết bao nhãn hiệu, doanh nghiệp Việt Nam đã bị thôn tính và biến mất trong những năm qua, nhưng có lẽ đó chính là quy luật tàn nhẫn và có phần không được công bằng cho lắm của cuộc chơi toàn cầu hóa, khi mà lẽ phải thường hay thuộc về kẻ mạnh, kẻ nhiều tiền. Chỉ có điều, nếu các doanh nghiệp Việt Nam đã chấp nhận cuộc chơi này, thì cũng hãy chấp nhận những quy luật này để vượt lên chính mình và những đối thủ cạnh tranh. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều thương hiệu Việt Nam không chỉ chống chọi thành công mà còn đang chiếm thế thượng phong so với các nhãn hiệu quốc tế khác trong ngành hàng của mình tại thị trường Việt Nam. Chính những thương hiệu này, sản phẩm này sẽ góp phần giúp cho thế giới có cái nhìn khác về doanh nghiệp và cả con người Việt Nam. 

Lại một ngày Doanh nhân Việt Nam nữa đang đến, chúc cho giới doanh nghiệp Việt Nam càng có thêm những sản phẩm, những thương hiệu đứng đầu quốc gia và bắt đầu bước ra khu vực và thế giới. Mong rằng một ngày nào đó không xa, sẽ có những thương hiệu Việt đủ sức đứng vững và nói với thế giới về các sản phẩm của Việt Nam.          

 
Top