"Con gà sẽ thôi đẻ ra những quả trứng vàng khi có những con gà khác đẻ ra những quả trứng còn quí hơn vàng"


Nhiều người nghĩ rằng Barcelona sẽ khó có thể trám ngay được chỗ trống mà Pep Guardiola để lại sau khi chuyển về thành Bayer. 11 danh hiệu, 1 cú ăn ba lịch sử ngay mùa bóng đầu tiên cầm quân, 2 lần đưa đội bóng thành Catalan lên đỉnh vinh quang bóng đá châu lục cấp câu lạc bộ. Bảng thành tích đáng nể này đủ sức là thách thức đối với bất kỳ người kế nhiệm nào sau đó. Luis Enrique, một cựu cầu thủ Barca, người đang dẫn dắt đội hình B của Barcelona được chọn là người viết tiếp những trang sử hào hùng mà Pep Guardiola để lại. Những tưởng Nick Fury (biệt hiệu của Luis Enrique) khó có thể trụ được giữa những rừng sao lớn trong đó có cả Lionel Messi, người được ví như đến từ hành tinh khác, nhưng từng bước vị chiến lược gia trẻ tuổi nhưng không kém phần tài năng này đã chế ngự được những ngôi sao, tạo lập một triết lý bóng đá mới thời kỳ hậu tiqui-taca. Ông đã tạo nên bộ 3 nguyên tử MSN : Messi – Suarez - Neymar có sức mạnh huỷ diệt bất cứ hàng phòng ngự nào hiện nay. Chính bộ ba này với thành tích kỷ lục ghi 122 bàn thắng trong một mùa giải đã đưa đội bóng thành Catalan lên ngôi vương cấp câu lạc bộ vào cuối tuần qua và nhờ đó lập lại cú ăn ba lịch sử ngay mùa bóng đầu tiên họ cùng kết hợp dưới trướng của Luis Enrique. 

Trong trận chung kết Champions League vừa qua, Enrique đã làm ngạc nhiên toàn bộ đội bóng thành Juventus khi kéo Messi – người ghi bàn hàng đầu về đá sâu ngay trong khu vực giữa sân với vai trò lôi kéo cầu thủ Juve và tạo khoảng trống cho các cầu thủ khác. Ai cũng biết Messi là một ngôi sao ghi bàn tuyệt vời như thế nào, nhưng vì mục đích của đội bóng, anh vẫn vui vẻ chấp nhận vai trò mới. Enrique đã thổi cách đá hiện đại, nhanh với những đường chuyền dài kết hợp với những pha một chạm kiểu tiqui – taca truyền thống vào lối chơi của Barca. Đã nhiều lần chúng ta được chứng kiến những đường bóng chuyển hướng tấn công chớp nhoáng từ khoảng cách ba bốn chục mét của Messi cho các đồng đội tuyến trên. Và nét mới dễ nhận thấy nhất là những đợt phản công đầy uy lực với sự tham gia của năm sáu cầu thủ Barca dễ dàng đánh bại ba, bốn hậu vệ Juve. Có thể nói một triết lý bóng đá mới đã hình thành dưới triều đại Luis Enrique. 

Bóng đá là vậy, luôn thay đổi, luôn phát triển. Những tưởng những cái đã qua đã là nhất, nhưng thực tế luôn xuất hiện những con người, những đội bóng làm thay đổi suy nghĩ của chúng ta về bóng đá. Chính yếu tố này tạo nên sự hấp cho môn thể thao vua. Kinh doanh cũng giống bóng đá ở điểm này. Đôi khi chúng ta trầm trồ với những sản phẩm đỉnh, những công ty thành công, khó nghĩ rằng có thể có cái tuyệt vời hơn, nhưng rồi ngày mai lại có những sản phẩm mới, những công ty thành công hơn nữa xuất hiện. Tất cả những điều này làm cho cuộc sống phát triển, là động lực để các công ty luôn phải tự thay đổi, hướng đến những cái mới, những điều còn chưa hình dung ra trong ngày hôm nay. 

Cách đây hơn ba mươi năm, máy nghe nhạc Sony Walkman ra đời, khởi đầu cho một trào lưu nghe nhạc lưu động mọi lúc mọi nơi. Không ai có thể nghĩ rằng sẽ có lúc chiếc máy nghe nhạc chỉ bằng nửa cuốn sách thời thượng lúc đó, sau này trở thành hàng thành hàng thứ cấp, đồ bỏ đi. Thế rồi máy nghe nhạc dạng nén mp3 iPod xuất hiện, các máy Walkman mau chóng trở thành lỗi thời. Hiện iPod vẫn đang chiếm lĩnh thị trường nghe nhạc di động, nhưng liệu điều này sẽ tồn tại lâu như Walkman từng có được không. Thật khó nói trước, nhưng hôm nay với sự xuất hiện của công nghệ đám mây iCloud, tốc độ đường truyền và khả năng xử lý của các bộ vi xử lý càng ngày càng tỷ lệ nghịch với kích thước của nó, thiết nghĩ trong tương lai không xa, những máy nghe nhạc online kết nối các kho nhạc sẽ chiếm thế thượng phong. 

Đơn giản yếu tối mới luôn là thứ hấp dẫn con người nhiều nhất. Bản năng con người luôn mong muốn khám phá, không thích sự nhàm chán. Nghe một bản nhạc hay, những cứ phải nghe đi nghe lại, hay chưa hết bài này đã thuộc lòng danh sách mười bài kết tiếp sẽ làm giảm đi sự hứng thú. Công nghệ lưu trữ đám mây và khả năng truyền tải không dây sẽ xử lý được việc này. Hay một ví dụ nữa trong lĩnh vực phim ảnh. Sự thành công trong quá khứ của Kodak ai cũng đều biết rõ, nhưng rồi đã bị những máy chụp ảnh digital compact dễ dàng vượt qua. Nhưng ngày hôm nay với sự phát triển và tích hợp giữa máy chụp hình vào điện thoại smartphone, giờ khai tử của máy chụp hình dạng compact đang đến rất gần. Và còn rất nhiều những ví dụ khác trong ngành thực phẩm, đồ uống hay hoá mỹ phẩm… 

Điều cần lưu ý ở đây, một tổ chức nếu không muốn trở thành tấm gương của quá khứ cần luôn sẵn sàng cho sự thay đổi ngay khi đang trên đỉnh vinh quang. Thật khó có thể chấp nhận nói rằng, cái này sẽ là thứ tồi tệ trong khi hiện nó vẫn đang là nhất, vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho doanh nghiệp. Thế nhưng, con gà sẽ thôi đẻ ra những quả trứng vàng khi có những con gà khác đẻ ra những quả trứng còn quí hơn vàng. Điều này thực tế đang diễn ra và được cộng hưởng từ những tiến bộ về công nghệ nên càng diễn ra nhanh hơn, quyết liệt hơn. Tổ chức luôn cần chuẩn bị những sản phẩm mới, những nhãn hiệu mới và cả những hướng đi mới ngay từ khi sản phẩm hiện tại, nhãn hiệu hiện tại vẫn đang ở vị trí thống trị. Vị trí dẫn đầu sẽ luôn được các vị trí khác lấy làm đích ngắm so sánh. Nếu bạn may mắn đang ở vị trí dẫn đầu, cần hiểu rằng mình luôn chịu áp lực lớn nhất. Bạn sẽ phải nỗ lực hơn ngừoi bình thường vì cái đích mà bạn muốn vượt qua, muốn phá vỡ lại là chính bạn… 


Luis Enrique chỉ mất 1 mùa bóng để đưa Barca quay trở lại ngôi vua bóng đá châu lục cấp câu lạc bộ và cũng mất từng đó thời gian để bắt đầu một triết lý bóng đá mới là nền tảng cho triều đại mới hậu Pep Guardiola. Nhưng bản thân ông cũng ý thức được rằng ngay cả khi giành cú ăn ba lần thứ hai trong lịch sử thì vị trí của ông ở mùa giải tới cũng chưa phải là đã hoàn toàn đảm bảo. Đơn giản kỳ vọng của những cổ động viên xứ Catalan luôn ở mức cao nhất, họ muốn đội bóng của mình luôn trình diễn thứ bóng đá hấp dẫn nhất và tiếp tục đạt được những thành tích cao hơn nữa… 

Điều này hoàn toàn chính xác, kỳ vọng của người tiêu dùng luôn là cao nhất. Muốn thành công để đáp ứng được những kỳ vọng này, các doanh nghiệp cần không ngưng nghỉ, luôn hướng đến cái mới, cái tốt hơn trong mọi suy nghĩ và hành động…


Nguyễn Tân Kỷ
Original version
P/S: đoạn in nghiêng là những nội dung chưa đăng trên TBKTSG. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top