Tự thay đổi là cần thiết, nhưng cũng rất cần thêm các yếu tố từ bên ngoài. Mãi trong một môi trường dù bạn có giỏi cách mấy cũng sẽ ù lì bởi sức ì và rất cần những luồng gió mới, đợt sóng mới. Ngoài ra việc bổ sung các nhân tố mới, nhân tố trẻ cho đội ngũ của mình còn giúp cho doanh nghiệp luôn sẵn sàng lực lượng kế cận cho tương lai.
Đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha đã chính thức trở thành nhà cựu vô địch. Sau khi thua tan nát trước Hà Lan ở trận đầu ra quân, người ta cứ ngỡ những chú bò tót khi bị dồn vào chân tường sẽ bật lên mạnh mẽ san phẳng Chile, nhưng nào ngờ kết quả lại ngược lại. Nhìn gương mặt thất thần của những tượng đài một thời của bóng đá thế giới nay đã là một thời như Casillas, Iniesta, Ramos...rời sân sau tiếng còi kết thúc lượt trận thứ hai của vòng bảng, những người yêu bóng đá đẹp, yêu lối chơi tiqui taca không khỏi chạnh lòng.
Một thế hệ vàng, thế hệ đã làm mưa, làm gió làng túc cầu thế giới từ năm 2008 đến nay đã chính thức nói lời giã biệt. Trong bốn năm qua, Tây Ban Nha luôn ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của FIFA và trong tâm trí người hâm mộ bóng đá tấn công. Chính thế hệ này đã giúp Tây Ban Nha ghi danh trong lịch sử thế giới là đội bóng vừa vô địch châu Âu 2 kỳ liên tiếp 2008 và 2012, lẫn vô địch thế giới 2010, một kỳ tích chắc còn lâu mới có đội tuyển nào lập được. Điều gì đã xảy ra với Tây Ban Nha, đội được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí ngôi vương hè này tại Brazil?
Đầu tiên phải nói đến sức mạnh tuổi tác. Vẫn những hảo thủ đấy, nhưng phong độ đã không còn ở đỉnh cao như bốn năm về trước khi họ giành chức vô địch thế giới. Thứ hai Tây Ban Nha không có yếu tố mới trong cả lối chơi lẫn con người. Bộ khung của đội tuyển vẫn giữ nguyên nền tảng của Barca từ bốn năm trước, các nhân tố mới hầu như không có. Lối đá tiqui taca đã quá quen thuộc và bị bắt bài. Thậm chí ngay bàn thua đầu tiên trong trận đấu với Chile vừa qua, Tây Ban Nha đã bị Chile dùng chính vũ khí này hạ gục. Điều cuối cùng, tinh thần chiến đấu và khát khao chiến thắng đã không còn được như xưa. Sau bàn thua thứ hai trong trận gặp Chile, tương tự như trong trận gặp Hà Lan, đoàn quân của huấn luyện viên Del Bosque gần như không còn tin vào khả năng lật ngược thế cờ. Trong bóng đá, đội bóng chỉ có thể dành chiến thắng khi chính các cầu thủ tin vào điều đấy.
Trách thì trách Tây Ban Nha vậy, nhưng quả thực để luôn duy trì phong độ đỉnh cao, vị thế số 1 không hề đơn giản chút nào. Khi những tượng đài vẫn còn y chỗ, thử hỏi mấy ai dám thay đổi một đội hình đã dành chiến thắng.
Trong doanh nghiệp cũng vậy, thay đổi một đội hình không thành công thường dễ dàng hơn việc thay đổi đội hình đang thành công. Một nhãn hiệu đang tốt, tại sao lại phải thay đổi bao bì, thay đổi hình ảnh để làm gì. Những ai làm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh đều luôn phải trả lời những câu hỏi tương tự. Ví dụ điển hình nhất là điện thoại màn hình cảm biến, khi người tiêu dùng còn chưa kịp chán đời điện thoại này thì các hãng dẫn đầu đã kịp khơi nóng thị trường bằng các mẫu mới hấp dẫn hơn. Và đối với những sản phẩm dẫn đầu thị trường họ luôn tuân thủ nguyên tắc "chỉ có tôi mới tốt hơn tôi", cái sau ra đời sẽ thay thế những đời trước đó.
Thay đổi về sản phẩm là sự thay đổi bên ngoài dễ thấy được và đó chỉ là một ví dụ điển hình về cách thức mà các doanh nghiệp dẫn đầu phải đối mặt. Để củng cố ngôi vị dẫn đầu, các doanh nghiệp số 1 của thị trường luôn cần vượt lên chính bản thân mình, đứng trên vị trí số 2 không còn nhiều ý nghĩa so với việc phải hơn ngay chính mình. Bạn phát triển, các đối thủ cạnh tranh khác họ cũng đâu dừng lại, càng là số 2 họ càng nỗ lực bội phần để soán ngôi số 1 của bạn.
Luôn cần có những nhân tố mới trong đội ngũ, trong ý tưởng và trong cách thức thực hiện. Tự thay đổi là cần thiết, nhưng cũng rất cần thêm các yếu tố từ bên ngoài. Mãi trong một môi trường dù bạn có giỏi cách mấy cũng sẽ ù lì bởi sức ì và rất cần những luồng gió mới, đợt sóng mới. Ngày hôm nay bạn đừng tự hào công ty mình có tỷ lệ biến động nhân sự quản lý dưới 2%/năm là điều tốt, nếu công ty bạn đang phát triển thì sự ổn định nhân sự này cho thấy bộ máy của bạn đang cũ và nhiều khả năng không theo kịp yêu cầu công việc, điều này đáng lo hơn đáng mừng.
Ngoài ra việc bổ sung các nhân tố mới, nhân tố trẻ cho đội ngũ của mình còn giúp cho doanh nghiệp luôn sẵn sàng lực lượng kế cận cho tương lai. Các tài năng trẻ cần được hướng dẫn kèm cặp bởi lớp đàn anh đi trước và được trui rèn trong trận mạc. Quá trình thay đổi, bổ sung nguồn lực này được tiến hành liên tục và đều đặn. Đừng để như bóng đá Tây Ban Nha ngày hôm nay, khi chia tay thế hệ vàng 2008-2014 gần như phải làm lại từ đầu.
Việc bổ sung nhân tố mới cần đi song song với việc rèn luyên tinh thần chiến đấu, khát khao chiến thắng cho đội ngũ. Thế hệ vàng Tây Ban Nha vẫn còn đó khát khao đoạt cúp thế giới lần hai nhưng chắc chắn rằng, khát khao này sẽ không thể bằng những cầu thủ trẻ chưa một lần nâng cao cúp vàng vô địch. Nuôi dưỡng tinh thần chiến đấu, khát khao chiến thắng là việc rất cần thiết cho một tập thể luôn đặt mục tiêu là số 1. Điều này đúng trong cả kinh doanh lẫn bóng đá.
Nguyễn Tân Kỷ
TBKTSG số 27, ngày 03/07/2014
0 nhận xét:
Đăng nhận xét