SEA Games 26 đã kết thúc, giới thể thao và người hâm mộ Việt Nam vẫn đang phấn khích về thành tích đúng thứ ba toàn đoàn trên bảng xếp hạng huy chương. Với 96 huy chương vàng, vượt xa chỉ tiêu ban đầu 70 huy chương vàng, thể thao Việt Nam khẳng định vững chắc ngôi vị thứ ba trong khu vực.

Ngay cả những lĩnh vực mà trước đây không phải là mỏ vàng của thể thao Việt Nam như điền kinh, bơi lội hay thể dục dụng cụ, chúng ta cũng gặt hái được số lượng huy chương đáng kể. Với thành tích đạt được, có thể coi chiến dịch SEA Games 26 của thể thao Việt Nam đã thành công rực rỡ.

Thế nhưng thành tích đó vẫn chưa đủ để đưa thể thao Việt Nam lên tầm châu lục chứ chưa dám nói đến thế giới. Trong tổng số gần 100 huy chương mà các vận động viên chúng ta đạt được, chỉ duy nhất Hoàng Quý Phước với 100 mét bơi bướm đủ chuẩn B dự Olympic mùa hè năm sau tại London.

Thất bại 1-4 của đội tuyển nam U23 Việt Nam trước Myanmar trong trận tranh huy chương đồng cho thấy dù chúng ta đã từng vô địch Đông Nam Á và mấy năm gần đây thường có mặt trong các trận chung kết của các giải đấu khu vực, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ, bóng đá Việt Nam vẫn chưa là gì tại Đông Nam Á. Có phải chăng chúng ta đã quá say sưa với trước chiến thắng 6-0 trước Myanmar trong trận giao hữu trtước giải đấu hay là vì khi đã vượt qua Thái Lan lên ngôi số 1 Đông Nam Á, chúng ta đã ngủ quên trong niềm phấn khích và lạc quan thái quá. Câu trả lời xin nhường lại cho các nhà chuyên môn, những người làm thể thao chuyên nghiệp.

Thể thao là vậy, còn trong kinh doanh thì sao? Đã có không ít tình huống, câu chuyện kể về cá nhân, doanh nghiệp sau khi thành công đã không duy trì được vị trí và nhanh chóng đi vào quên lãng.

Hầu như tất cả những người làm kinh doanh đều thuộc lòng lời khuyên “đừng ngủ quên trên chiến thắng”. Thế nhưng thực tế khi thành công, nhiều người vẫn nồng nàn trong men chiến thắng mà quên đi tất cả. Chắc ai cũng biết, thành công trong quá khứ chẳng có gì đảm bảo cho thành công trong tương lai. Nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu và dám hành động mà không nghĩ về những gì mình đạt được ngày hôm qua.

Josep Guardiola, huấn luyện viên được đánh giá tài năng bậc nhất trong lịch sử Câu lạc bộ bóng đá Barcelona, chỉ muốn ký hợp đồng từng năm một với đội bóng, trong khi các huấn luyện viên khác lại thích hợp đồng dài hạn để đảm bảo cho công việc. Lý do của huấn luyện viên này là bản hợp đồng từng năm sẽ giúp ông có thêm động lực cùng đội bóng để đạt được những mục tiêu mới cao hơn sau mỗi mùa bóng.

Khi đang khó khăn, đang ở thế yếu, con người thường rất nỗ lực khẩn trương và quyết liệt trong hành động, nhưng khi đã có được những thành tích nhất định, tâm lý con người thường rơi vào trạng thái thỏa mãn, suy nghĩ chắc ăn hơn, hành động chậm lại, chỉ lo thủ chứ không mặn mà với việc tấn công và đây chính là “bẫy” chết người của các tổ chức kinh doanh. Nuôi dưỡng tinh thần lạc quan cho đội ngũ mình là đều cần thiết, nhưng nếu thái quá sẽ là mối nguy cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Chiếm được vị trí số 1 đã khó, nhưng để giữ vững và tiếp tục nâng cao hơn nữa vị thế của mình còn khó gấp bội. Vì khi đó đối thủ của chúng ta chính là chúng ta, chúng ta phải làm tốt hơn cái chúng ta đang có, sẵn sang thay thế các sản phẩm đang thành công bằng chính những sản phẩm mới ưu việt hơn. Đây là cách mà huyền thoại Steve Jobs làm với dòng điện thoại iPhone, khi mà mỗi năm Apple lại tung ra một đời iPhone mới với tính năng, thiết kế ưu việt hơn và hạ giá ngay những dòng thế hệ trước, thậm chí khai tử không tiếp tục sản xuất và bán các dòng điện thoại trước đó hai đời. Có thể có người không đồng tình với cách mà Steve Jobs làm . Họ coi như vậy là tàn nhẫn, là lạnh lùng nhưng họ quên rằng chính nhờ iPhone mà công nghệ điện thoại di động bước lên một đẳng cấp mới và chính người tiêu dùng được hưởng lợi điều này.

Một cái “bẫy” nữa mà nhiều người mắc phải. Có thay đổi, có tiến bộ đạt thành tích nhưng sự tiến bộ này chưa đủ để chiến thắng. Nhắc lại chuyện thể thao Việt Nam tại SEA Games 26 vừa qua, điều này thể hiện rõ nhất. Không ai có thể phủ nhận sự tiến bộ của các môn thể thao Olympic của đoàn thể thao Việt Nam, nhưng quả là chưa đủ và có phần chậm hơn so với các nước láng giềng khi mà chúng ta vẫn say mê những môn thể thao ngoài Olympic nhưng dễ có thành tích hơn là những môn Olympic cơ bản.

Trong doanh nghiệp, không ít tình huống nhân viên, thậm chí cả cấp quản lý, phàn nàn tại sao chúng tôi đã làm tốt rồi mà công ty vẫn không hài lòng, vẫn yêu cầu phải thay đổi để tốt hơn nữa. Điện thoại di động Nokia, một thời là số 1 thế giới nhưng không may cho Nokia là các đối thủ khác như Apple, Samsung, HTC đã thay đổi và tiến bộ nhanh hơn. Và đó là lý do tại sao thị phần ở dòng điện thoại cao cấp của Nokia ngày càng thu hẹp và Nokia trở thành nhãn hiệu điện thoại bình dân.

Ai cũng vui và phấn khởi khi đạt thành tích, nhưng đừng say sưa và lạc quan thái quá. Những thành tích đã đạt được dù có to lớn đến mấy rồi cũng sẽ là chuyện của quá khứ. Đừng quá vui sướng và tự hào mà quên rằng những gì chúng ta đạt được còn rất nhỏ bé so với vị thế mà chúng ta cần đạt được.

Và cuối cùng đừng để sự thỏa mãn ru ngủ chúng ta.


Nguyễn Tân Kỷ
 
Top